Trang chủ > V-PEOPLE > TA - TUYỂN DỤNG: "KỸ SƯ CẦU NỐI" NHỮNG THƯƠNG VỤ NGHÌN ĐÔ

TA - TUYỂN DỤNG: "KỸ SƯ CẦU NỐI" NHỮNG THƯƠNG VỤ NGHÌN ĐÔ

31/01/2023

Đây là series chia sẻ câu chuyện về bộ phận Back Office VNEXT (PR, Admin, QA, Kaizen, IT, Kế toán, C&B, Tuyển dụng, Đào tạo) - những bộ phận ở hậu phương nhưng có vai trò không hề nhỏ giúp bộ máy VNEXT vận hành trơn tru trong suốt 15 năm qua. Hãy đón đọc nhé! 

 

PHẦN 3: TA - TUYỂN DỤNG: "KỸ SƯ CẦU NỐI" NHỮNG THƯƠNG VỤ NGHÌN ĐÔ

 

 

Cũng là kỹ sư cầu nối nhưng lạ lắm! Lạ vì các kỹ sư này không quản lý dự án IT, thay vì làm cầu nối giữa khách hàng và team dự án thì họ làm cầu nối giữa ứng viên và VNEXT, đó là team TA - Talent Acquisition (Tuyển dụng). Công việc của TA ở hậu phương cũng "khoai" không kém một BrSE ở tiền tuyến, bởi thị trường tuyển dụng IT luôn có độ cạnh tranh cao, đòi hỏi TA phải có đủ kỹ năng, tâm huyết để tìm kiếm và thuyết phục ứng viên đồng ý trở thành VNEXTers.

Vậy những gương mặt đứng sau sự thành công của nhiều thương vụ nghìn đô tại VNEXT là ai? Cùng tìm hiểu thêm về team TA nhé!

 

Là những chuyên gia tìm kiếm và kết nối.

MinhPNH: Vì TA (Talent Acquisition) là điểm chạm kết nối ứng viên với công ty nên các "tân binh" của VNEXT thường tìm đến chúng mình khi có vấn đề cần hỗ trợ: từ hợp đồng, bảng lương đến thủ tục hành chính, đào tạo... tuy nhiên đó chưa phải trách nhiệm chính của một TA. Nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của team mình là tìm kiếm và kết nối ứng viên phù hợp, đáp ứng đúng và nhanh chóng nhu cầu tuyển dụng của các bộ phận tại VNEXT.

Bên cạnh đó, TA cũng đảm nhận công việc truyền thông thương hiệu tuyển dụng của VNEXT: lan tỏa hình ảnh một môi trường làm việc lý tưởng, phủ sóng thông tin tuyển dụng của VNEXT trên mọi nền tảng để ứng viên dễ dàng tiếp cận. Mặc dù thị trường nhân sự có "mùa" tuyển dụng nhưng team mình không lúc nào nhàn rỗi, luôn luôn "chạy" song song 2 công việc tuyển dụng và truyền thông thương hiệu tuyển dụng.

 

Phải tôi luyện cho cảm xúc chai sạn.

MaiTTH: Là một TA, việc điều chỉnh cảm xúc khi làm việc rất quan trọng. Với đa số mọi người, nếu ngày nào tâm trạng vui vẻ thì hiệu quả công việc đương nhiên sẽ cao hơn hẳn ngày thường. Còn với TA bọn mình, cảm xúc một ngày có thể thay đổi như đồ thị hình sin vậy.

Nếu mình có ứng viên gửi CV hoặc nhận offer thì có thể vui cả ngày, ngược lại ứng viên chẳng may báo hủy phỏng vấn hoặc hủy on-board thì sẽ buồn dai dẳng, trong khi tất cả những việc này có thể xảy ra trong cùng một ngày. Riết rồi cũng quen nên mình đã tự "tu luyện" để cảm xúc trở nên chai sạn luôn.

 

Phải có ba đầu sáu tay, kiêm thêm nhiều nghề.

LinhDTK: Mọi người vẫn hay đùa làm TA cần có ba đầu sáu tay vì ngoài nghiệp vụ tuyển dụng còn phải biết thêm combo: sales, marketing, truyền thông, tư vấn tâm lý, tư vấn pháp lý, chuyên gia đàm phán, luật sư, thám tử...

Có đôi khi mình tưởng bản thân là thám tử đang điều tra thông tin vì ứng viên "ở ẩn" kỹ quá. Cũng có lúc mình lại vào vai bác sỹ tâm lý, lắng nghe ứng viên tâm sự chuyện đời, chuyện nghề để tư vấn công việc phù hợp. Mỗi lần như vậy, mình cũng thấy nể phục bản thân mình lắm luôn.

 

Là "kỹ sư cầu nối" giữa ứng viên và VNEXT.

ThaoLT: Thi thoảng team mình còn được gọi vui là các "bà mối" vì nhân viên mới nào cũng do TA "se duyên" với công ty: chúng mình tiếp xúc ứng viên từ bước liên hệ và tư vấn công việc, tiếp đón ứng viên đến VNEXT phỏng vấn, chào đón khi bạn ấy trở thành nhân viên mới trong ngày đầu tiên đi làm.

Suốt toàn bộ quá trình, TA chúng mình đóng vai trò như những "kỹ sư cầu nối" giữa ứng viên và công ty, truyền đạt mong muốn của ứng viên về mức lương, cơ hội phát triển... tới các "boss" của VNEXT và ngược lại, trao đổi chế độ phúc lợi, lộ trình thăng tiến của VNEXT dành cho ứng viên đó.

Đôi khi công việc gặp nhiều trắc trở vì các tiêu chí của 2 bên chưa tương đồng 100%. Những lúc như vậy, TA cần vận dụng 120% công lực để có những cái gật đầu đồng ý từ cả 2 phía, đảm bảo ứng viên và công ty hợp tác vui vẻ.

 

Cùng chung chí hướng, dễ dàng hòa hợp thành 5 mảnh ghép hoàn hảo.

LinhNT: Team TA chúng mình có 5 thành viên nữ với 5 tính cách, 5 sở thích và những độ tuổi khác nhau, nhưng lại cùng chung 1 mục tiêu là mang về những mảnh ghép phù hợp cho đại gia đình VNEXT.

Mọi người thường nghĩ team nhiều con gái thì sẽ nhiều chuyện, lắm drama và hay tị nạnh nhau, nhưng có lẽ cũng nhờ cùng chung chí hướng, cùng gánh trên mình trọng trách khá nặng nề là phải tuyển dụng được người phù hợp với công ty trong thời gian sớm nhất, nên cả 5 người dễ dàng hòa hợp, teamwork, và luôn giúp đỡ nhau trong cả công việc và cuộc sống.

Đi làm hằng ngày phải đối mặt với nhiều thăng trầm cảm xúc mà ứng viên mang lại, giờ lại thêm drama từ trong team thì cuộc sống đi làm sẽ khá ác mộng, vì vậy làm việc với 1 team đoàn kết giúp tâm trạng của mình vui vẻ và làm việc năng suất hơn rất nhiều.