Trang chủ > V-PEOPLE > QA - QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG DỰ ÁN: NHỮNG "CẢNH SÁT GIAO THÔNG" ĐẢM BẢO TRẬT TỰ QUY TRÌNH

QA - QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG DỰ ÁN: NHỮNG "CẢNH SÁT GIAO THÔNG" ĐẢM BẢO TRẬT TỰ QUY TRÌNH

29/12/2022

Đây là series chia sẻ câu chuyện về bộ phận Back Office VNEXT (PR, Admin, QA, Kaizen, IT, Kế toán, C&B, Tuyển dụng, Đào tạo) - những bộ phận ở hậu phương nhưng có vai trò không hề nhỏ giúp bộ máy VNEXT vận hành trơn tru trong suốt 15 năm qua. Hãy đón đọc nhé! 

 

PHẦN 2: QA - QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG DỰ ÁN: "CẢNH SÁT GIAO THÔNG" CỦA VNEXT

 

 

Tại VNEXT, các dự án luôn được tuân thủ đúng quy trình và đạt chất lượng tốt phải kể đến sự hỗ trợ của team QA - Quality Assurance. Họ là những "cảnh sát giao thông" mang trách nhiệm đảm bảo trật tự quy trình sản phẩm và sẵn sàng "tuýt còi" khi dự án chậm trễ. Vậy những "cảnh sát" ấy là ai? Cùng tìm hiểu thêm về câu chuyện của họ nhé.

 

Đảm bảo dự án khi tới tay khách hàng đủ 4CH: CHUẨN CHỈNH - CHẶT CHẼ

Công việc của chúng mình là đảm nhiệm vai trò đảm bảo chất lượng dự án (Quality Assurance). Trách nhiệm của QA bao gồm: giúp dự án đi đúng với process đã define ngay từ đầu, tuân thủ đúng rule của khách hàng, tổng hợp thông tin để đưa ra risk/issue và suggest cho dự án, report cho BOD,...

Tất cả những công việc kể trên đều giúp đạt mục đích cuối cùng là làm cho dự án có chất lượng chuẩn chỉnh nhất và không có comment từ khách hàng, đưa sản phẩm tốt nhất đến khách hàng để đạt được độ tin tưởng cao.

 

Luôn nhiệt huyết như một dũng sĩ

Tuy các thành viên của team đều là nữ nhưng tinh thần luôn nhiệt huyết như dũng sĩ, vậy nên chúng mình không gặp nhiều khó khăn khi làm việc với các team dự án đa phần là nam. Bởi "có thể dùng mỹ nhân kế khi cần tới, cũng có thể biến hóa thành một con hổ gầm gừ".

Tuy nhiên, chúng mình cũng hay bị các anh PM trêu lắm. Khi PM biết QA chưa có chồng thì đùa QA khó tính nên "ế", khi PM biết QA đã có chồng thì lấy cớ để giả vờ "né" QA. Nhưng dù trạng thái hôn nhân có đang như thế nào, team sẽ vẫn luôn cố gắng để PM và dự án luôn đi đúng quy trình.

 

Linh hoạt để hướng tới sự phù hợp trong công việc và cuộc sống

Với nhiệm vụ giám sát, phát hiện lỗi sai và đảm bảo tuân thủ quy trình, tính chất công việc cũng ảnh hưởng đến thói quen và cuộc sống hàng ngày của team. Gặp vấn đề ngoài công việc cũng "bật chế độ" phân tích Risk/Issue bằng 5Why. Tổ chức đám cưới, chuyển nhà cũng lên Schedule và update tiến độ task với các bên thường xuyên.

Công việc QA rèn luyện cho chúng mình sự cẩn thận, tỉ mỉ, cầu toàn và tính kiên nhẫn. Đôi khi team cũng bị phàn nàn: sao em cứng nhắc vậy, em nghiêm nghị quá,... Tuy nhiên, chúng mình cho rằng trong cuộc sống không có điều gì hoàn hảo hay tuyệt đối nên luôn cố gắng linh hoạt hơn để hướng đến sự phù hợp với bối cảnh và tình huống cụ thể.

 

Những "cảnh sát giao thông" tại VNEXT

Ở VNEXT, nếu QA là cảnh sát thì chúng mình nghĩ team giống cảnh sát giao thông. Bởi công việc của CSGT và QA có khá nhiều nét tương đồng:

  • Tiến hành công tác đảm bảo an toàn trật tự giao thông và giữ gìn trật tự xã hội (đảm bảo quality của sản phẩm).
  • Giáo dục và tuyên truyền cho người dân về Luật giao thông (đảm bảo nhận thức về process). 

Nếu CSGT thực thi nhiệm vụ theo pháp luật thì QA có process là công cụ đắc lực để hoàn thành tốt công việc.

 

Sát cánh cùng VNEXT trong năm 2023

Trong năm 2023, mục tiêu và kế hoạch của chúng mình dành cho VNEXT sẽ là... giám sát dự án chặt chẽ hơn. Vậy nên các team dự án hãy chuẩn bị tinh thần nhé! Đùa một chút thôi, team sẽ vẫn sẽ cố gắng hết sức để hoàn thành công việc, giúp dự án và sản phẩm của VNEXT có kết quả tốt nhất trong năm tới.