Trang chủ > V-PEOPLE > NHÂN SỰ - NGHỀ "MÁU MẶT" TRONG CÁC NGHỀ

NHÂN SỰ - NGHỀ "MÁU MẶT" TRONG CÁC NGHỀ

12/07/2022

Không quá khi nói Nhân sự là nghề "máu mặt" trong các nghề, vì bộ phận Nhân sự có liên quan trực tiếp đến cơ hội việc làm, thu nhập và quyền lợi của nhân viên trong công ty. Ngoài việc tuyển dụng, đào tạo nhân viên thì phòng Nhân sự còn đảm nhiệm công tác về tiền lương, chính sách và phúc lợi của nhân viên (C&B - Compensation and Benefit). Người làm Nhân sự, đặc biệt là vị trí C&B đòi hỏi phải công tâm, nhạy bén trong điều chỉnh chính sách để cân bằng giữa lợi ích của nhân viên và doanh nghiệp, sao cho hài lòng cả đôi bên mà vẫn phù hợp với pháp luật lao động hiện hành.

 

Để hiểu rõ về trách nhiệm công việc và tầm quan trọng của bộ phận Nhân sự, hãy cùng lắng nghe chia sẻ của chị HanhLTH - một nhân viên C&B đã gắn bó với VNEXT gần 5 năm nhé!

 

 

Công tác tại phòng Nhân sự của VNEXT Software từ năm 2018, chị Hạnh đã tham gia vào quá trình xây dựng, điều chỉnh nhiều chính sách phúc lợi và hệ thống đánh giá nhân viên công ty. Ngoài ra, chị cũng chia sẻ đôi nét về công việc hàng ngày của mình: "Hiện tại đang vào đợt Checkpoint (đánh giá nhân viên giữa năm) nên nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của chị là chuẩn bị và thực hiện các đầu việc liên quan đến công tác đánh giá nhân sự. Tiếp theo là cập nhật, theo dõi biến động nhân sự trên hệ thống quản lý nhân sự (ERP) và biến động lương để chuẩn bị cho kỳ chấm công, tính lương vào cuối tháng. Song song với đó là công tác soạn thảo hợp đồng lao động, ký mới và gia hạn hợp đồng cho các bạn nhân viên cũng như hỗ trợ thủ tục nghỉ việc nếu có."

 

Khi được hỏi về lựa chọn gắn bó với nghề Nhân sự, chị Hạnh chia sẻ: "Thời đại học thấy ngành Quản lý nhân lực nghe cũng "oai" nên chị chọn theo học. Lúc ra trường cũng làm luôn vị trí C&B, chắc là nghề chọn người rồi

 

Làm việc ở vị trí C&B, chị Hạnh không tránh khỏi việc gặp phải những tình huống và câu hỏi "hóc búa" liên quan đến chính sách và quyền lợi của nhân viên. Vì vậy, chị phải thường xuyên cập nhật các văn bản ban hành mới nhất về luật lao động để có thể giải đáp thắc mắc của VNEXTERS một cách nhanh chóng, chính xác nhất. Hiểu được mong muốn đảm bảo quyền lợi từ phía người lao động nên dù rất bận nhưng chị Hạnh luôn sẵn sàng hỗ trợ VNEXTERS: "Đôi khi văn bản ban hành có nhiều chữ nên mọi người thường ngại đọc hoặc không đọc kỹ, khi gặp vấn đề mới quay lại hỏi chị. Có khi một ngày chị phải "tua" lại mấy lần, vừa trả lời xong thì bạn khác lại hỏi y hệt, cũng đành thông cảm cho các bạn ấy thôi."

 

Theo nghề đã lâu, chị Hạnh không đồng tình với quan điểm "nghề nhân sự nói chung cũng nhàn" bởi theo cách nói vui của chị, vì nghề nhàn quá nên đến giờ vẫn độc thân, chưa có thời gian tìm kiếm nửa kia. Chị chia sẻ: "Không có công việc nào là không áp lực. Mỗi văn bản ban hành công khai tới toàn thể công ty đều liên quan trực tiếp đến chế độ, quyền lợi của VNEXTERS nên mỗi lần soạn thảo văn bản dựa theo luật lao động, chị đều thấy áp lực. Bởi khi soạn thảo cần tra cứu và cân đối lợi ích giữa công ty và người lao động, còn khi ban hành thì đối tượng hướng tới là người lao động - ở đây là các VNEXTERS. Chị sẽ cần cân nhắc xem ở góc nhìn người lao động, khi tiếp nhận thông tin họ sẽ cảm thấy như thế nào, có hài lòng không? Mỗi kỳ tính lương cũng phải tính cẩn thận, chính xác để không phát sinh trường hợp tính thừa hoặc thiếu lương của nhân viên, sẽ khó giải quyết và làm ảnh hưởng đến uy tín của công ty."

 

Bén duyên với C&B từ khi mới tốt nghiệp, rèn luyện được phong cách làm việc chuyên nghiệp, chu đáo, hy vọng chị Hạnh sẽ luôn giữ được sự tận tâm với nghề, tiếp tục là một hậu phương vững chắc của các anh chị em VNEXTERS. Cảm ơn chị đã tham gia chia sẻ cùng Tuyển dụng VNEXT Software!