Trang chủ > V-PEOPLE > NGƯỜI VNEXT VÀ HÀNH TRÌNH TIÊN PHONG KHAI PHÁ VÙNG ĐẤT MỚI

NGƯỜI VNEXT VÀ HÀNH TRÌNH TIÊN PHONG KHAI PHÁ VÙNG ĐẤT MỚI

08/09/2021

Tháng 4/2019, một bộ phận VNEXTer đã từ Hà Nội chuyển vùng vào Đà Nẵng với nhiệm vụ đặt nền móng cho tương lai của VNEXT Software tại vùng đất mới. Họ đã cùng nhau trải qua những ngày đầu còn bỡ ngỡ, kết nạp thêm nhiều thành viên mới từ dải đất miền Trung, để xây dựng nên một chi nhánh Đà Nẵng với gần 100 nhân sự như hiện tại. Vậy đội quân tiên phong ngày ấy đã được hình thành và phát triển như thế nào? Cùng lắng nghe chia sẻ của anh TùngNS - Giám đốc Trung tâm phát triển dự án số 5, người dẫn đầu đội quân tiên phong khai phá vùng đất mới - về hành trình chinh phục Đà Nẵng nhé!

 

 

Tâm trạng của anh khi nhận quyết định bổ nhiệm Giám đốc Trung tâm phát triển dự án số 5 (D5) như thế nào?

Khi được bổ nhiệm làm Giám đốc Trung tâm phát triển dự án số 5 mình và ban lãnh đạo công ty đã lên kế hoạch mở chi nhánh ở Đà Nẵng trước đó khoảng gần một năm, nên mọi thứ về mặt tâm lý, gia đình, hay công việc đều đã được chuẩn bị từ trước. Tại thời điểm bàn bạc với các sếp về việc mở chi nhánh Đà Nẵng, mình cũng chỉ cần quyết định trong khoảng tích tắc thôi: đó là ở Đà Nẵng có chỗ cho mình phát triển không, mình có học hỏi được thêm nhiều điều từ các sếp hay không. Dựa vào kết luận lúc đó mà mình hạ quyết tâm sẽ đi theo quyết định từ cấp trên về việc xông pha ở địa điểm mới.

 

Đà Nẵng là một vùng đất mới, có nhiều tiềm năng trong ngành IT nhưng chưa được khai thác triệt để, vậy anh đã có kế hoạch như thế nào để phát triển D5 như hiện nay?

Mình ở Đà Nẵng 2 năm thì nhận thấy ngành IT ở đây đang phát triển mạnh, hàng năm số lượng sinh viên ra trường ngành IT ngày càng đông, chất lượng ngày càng nâng cao. Không những thế, nhân lực ở các ngành khác cũng đang rục rịch chuyển hướng về ngành IT. Ví dụ như các ngành liên quan đến tiếng Nhật, các ngành kỹ thuật khác ngoài IT...  Lúc mới vào Đà Nẵng, suy nghĩ của mình và các sếp là đầu tiên D5 cần ổn định về nhân lực và công việc, bằng cách chuyển vùng cho hơn 20 bạn từ Hà Nội vào, sau đó đào tạo và hội nhập dần nguồn nhân lực ở Đà Nẵng. Sau 2 năm, các bạn tiên phong từ Hà Nội vào hầu hết đều đã trở về văn phòng Hà Nội. Tuy nhiên, nhờ thời gian đầu các bạn đã tuyển dụng và đào tạo người mới ở Đà Nẵng mà D5 luôn giữ được sự ổn định về nhân lực. Từ đó làm tiền đề cho việc ổn định và phát triển về mặt công việc.

 

Là người đứng đầu và quản lý nhiều nhân sự đến từ những vùng miền khác nhau với phong cách làm việc khác nhau, anh có gặp khó khăn gì trong việc điều phối team không? 

Việc này là tất nhiên rồi, mình có may mắn là hồi đại học (mình tốt nghiệp trường Đại học FPT) mình có chơi rất thân rồi làm việc cùng nhóm với các bạn miền Trung, miền Nam và cả Tây Nguyên. Đến giờ mặc dù mỗi người một nơi, có bạn thì ở Nhật, có bạn thì ở nước ngoài, có bạn thì ở Sài Gòn nhưng hội bạn vẫn thường tổ chức họp mặt một năm một lần ở một địa điểm nào đó. Vì vậy mình không quá bỡ ngỡ với nhiều phong cách của các vùng miền khác nhau. Tất nhiên nói là như vậy, nhưng thật sự nếu không có sự giúp đỡ bổ sung của các sếp, cùng với các nhân sự key mới của miền Trung như Sang, Châu, Hương… thì việc điều phối member chắc sẽ rất khó khăn. Mọi người đã kịp thời bổ sung ý kiến cho mình khi đưa ra các quyết định để phù hợp với phong cách làm việc của member trong Đà Nẵng.

 

Từ khi trở thành DD của Division 5, anh nhận thấy sự thay đổi lớn nhất của team là gì?

Có lẽ là về số lượng. Về cơ bản, 90% phong cách quản lý của mình vẫn vậy, giống như hồi mình còn ở D2, tuy nhiên số lượng member thì có thay đổi so với hồi đó. Hiện tại thì số lượng member của D5 đã rơi vào khoảng 70 người. Đương nhiên cũng có 10% bản thân cần thay đổi để phù hợp với vị trí DD. Chính vì vậy team của mình (giờ là Division của mình) cũng có một chút thay đổi về phong cách để phù hợp với tổ chức của một Division hơn (ví dụ như cần khắt khe hơn so với việc chỉ tổ chức một team khoảng 30 - 40 người như trước đây).

 

Nhân dịp kỷ niệm sinh nhật VNEXT Đà Nẵng, anh muốn nhắn nhủ điều gì tới các thành viên của D5 nói riêng và các VNEXTer Đà Nẵng nói chung? 

Mình muốn gửi lời tri ân và lời cảm ơn sâu sắc tới các thành viên của D5 nói riêng và các VNEXTer Đà Nẵng nói chung vì 2 năm đồng hành vừa qua. Đồng thời mình cũng muốn gửi lời cảm ơn đến gia đình của các thành viên VNEXT Đà Nẵng đã luôn làm hậu phương vững chắc cho các member, dù ngành nghề IT luôn là ngành nghề phải làm việc thêm giờ, thứ Bảy, Chủ Nhật hay đêm muộn.

 

Chắc chắn một điều, nhờ có sự nỗ lực mỗi ngày của từng cá nhân trong gia đình VNEXT Đà Nẵng mà chi nhánh Đà Nẵng mới có thể đạt được bước phát triển như ngày hôm nay. Tuổi thứ 2 của VNEXT Đà Nẵng là một tuổi khó khăn do sự ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhưng mọi người đa số vẫn chọn ở lại để cùng nhau vượt qua khó khăn cũng như góp phần giúp VNEXT Đà Nẵng có được sự tăng trưởng 20 - 30% (một con số rất tốt ở thị trường IT năm 2020).

 

Vì vậy ở năm thứ 3  này, mình mong chờ đà phát triển vượt bậc sẽ đến, VNEXT Đà Nẵng sẽ có những bước phát triển mạnh mẽ trong năm nay để một ngày không xa có thể đạt số nhân sự 200 rồi 500.

 

Cảm ơn anh Tùng với những chia sẻ rất chân thực về hành trình khai phá mảnh đất Đà Nẵng đầy tiềm năng. Chúc cho D5 nói riêng và VNEXT Đà Nẵng nói chung sẽ luôn đoàn kết, vững mạnh để sớm đạt được những mục tiêu đã đề ra!